水曜日, 5月 06, 2015

13 หนุ่มดาบร่ายรำ~

~☆・゚+。*゚・.+´刀剣乱舞~☆・゚+。*゚・.+´

1.短刀
     乱藤四郎 เป็นมีดสั้นที่ตีขึ้นโดย粟田口吉光(あわたぐち・よしみつ)เหมือนกับพี่น้องคนอื่นๆ จุดเด่นก็มีลายดาบแบบ乱れ刃ที่แม้แต่ในหมู่พี่น้องก็แปลกหายาก ...เป็นไง? ค่อนข้างต่างใช่มั้ยล่ะ? [คาดว่าน่าจะเป็นมีดสั้นของ細川勝元(ほそかわ・かつもと)>阿部家?(あべ)]

2.脇差
      にっかり青江 เมื่อก่อนเป็นดาบสั้นแบบย๊าวยาว(=ดาบยาว) อืมๆ เธอก็คิดใช่มั้ยล่ะว่าชื่อแปลก? ...แต่ว่านะ มันมีที่มาจากที่ฟันวิญญาณหญิงสาวที่ยิ้ม ...เอ่อ ยิ้มฮิ สินะ 55+ ได้ยินแบบนี้แล้วเธอยังจะหัวเราะได้อยู่อีกรึเปล่า? [ดาบของ柴田勝家(しばた・かついえ)>柴田勝敏(しばた・かつとし)>豊臣秀吉(とよとみ・ひでよし)>京極家(きょうごく)]

3.打刀
      ย๊าหย่า เค้าคือดาบของ藤原国吉(ふじわら・くによし)องครักษ์ฝ่ายซ้าย??? ไม่แน่ใจแฮะ เอาเป็นว่ามันคือตำแหน่งละกัน ชื่อ鳴狐ขอรับ จุดเด่นคือมีชื่อ(ช่างตีดาบ?)สลักที่ฝักดาบยังไงล่ะขอรับ~!

4.太刀
     一期一振 เป็นดาบยาวเพียงเล่มเดียวที่ตีขึ้นโดย粟田口吉光(あわたぐち・よしみつ)ครับ 吉光ขึ้นชื่อเรื่องการตีมีดสั้น น้องๆส่วนใหญ่จึงเป็นมีดสั้นครับ 豊臣秀吉(とよとみ・ひでよし) เจ้านายได้นำผมไปหลอมตีใหม่ให้สั้นลงให้เข้ากับตนเอง จึงเป็นสภาพที่เห็นในปัจจุบันครับ .....ความทรงจำตอนนั้นก็ ไหม้ไปพร้อมกับปราสาทโอซาก้าครับ

5.大太刀
     ฉันชื่อ次郎太刀 ก็เป็นดาบย๊าวยาวอย่างที่เห็นอะนะ เป็นดาบที่ใช้ในพิธีบวงสรวงเทพเจ้าเหมือนกับพี่太郎太刀 แต่ก็ยังเป็นความยาวที่ถ้าพยายามหน่อยก็สามารถเอามาใช้ได้นะ ไม่เหมือนกับพี่ แต่ถึงจะพูดแบบนั้นมันก็ยาวจริงๆอะแหละนะ! [ดาบของ真柄隆基(まがら・たかもと)]

6.刀
     燭台切光忠 ดาบของท่าน伊達政宗(だて・まさむね) ก็ไม่ได้ไม่ชอบท่าน政宗หรอกนะ แต่ที่มาของชื่อน่ะ เพราะตอนที่ฟันคนดันฟันโดนเชิงเทียนที่อยู่ข้างๆไปด้วยน่ะสิ..... ถึงจะเป็นเชิงเทียนสำริดก็เถอะ แต่ตั้งให้มันดูแข็งแกร่งกว่านี้หน่อยก็คงเท่แล้ว

7.剣
     大和守安定 หนึ่งในดาบคู่ใจของ沖田総司(おきた・そうじ) ใช้ยากไปหน่อย แต่เป็นดาบดีนะ ฝากตัวด้วย  

(รูปเปรียบเทียบขนาดของดาบแต่ละประเภท)

     ลืมอัพบล็อกง่ะ ก็เลยมาอัพวันนี้ ยาวเพราะรูปเยอะแยะ พอเล่นติดเกมนี้แล้วมันก็ทำให้สนใจประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นขึ้นเยอะเลยนะ ไม่ได้มีดีแค่หน้าหล่อๆ หุ่นแซบๆนะเออ 55+ แต่มาอัพวันนี้ก็ไม่ทันละเนอะ สอบประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นจบไปแล้ว 55+ เราจะไม่พูดถึงมันละกัน แต่มันเป็นกำลังใจตอนอ่านเลยนะ ช่วยให้จำชื่อยุค ชื่อคนได้ 55+
     บทพูดแต่ละคนก็แปลไม่ยากนะ คันจิไม่ยากเท่าไหร่ จะไปตายก็ที่ชื่อคนนั่นแหละ อ่านยากเหลือเกิน แต่พอจำชื่อหนุ่มดาบได้ก็พอจะจับเคล็ดวิธีอ่านคันจิชื่อคนสมัยก่อนได้นะ เหมือนมันใช้คันจิกันอยู่ไม่กี่ตัว 55+
     พอมาอัพบล็อกนี้ ก็ทำให้รู้ว่า ต่างกันยังไง ดาบแต่ละประเภทต่างกันยังไง เอาไปเล่นเกมได้สะดวกขึ้นเลย แบบว่า大太刀ตีแรง กวาดศัตรูเรียบก็จริง แต่ช้า เพราะมันหนัก(เกมสร้างค่าสเตตัสให้สัมพันธ์กับความเป็นจริงในฐานะดาบเล็กน้อย)อะไรแบบนั้น อย่างบางด่าน ที่แคบๆก็เอาไปตีไปไม่ได้ ต้องเอา短刀ไปสู้อะไรแบบนี้ แล้วมันก็ทำให้เรียกถูกต้องขึ้นด้วย ปกตินี่มาแบบGoogle Translate 55+ จะได้เลิกเรียก大太刀ว่าดาบโคตรใหญ่ซะที น่าเกลียดจริงๆเลย 55+ อันอื่นด้วย ดาบใหญ่ ดาบรองงี้ เสียดายหน้าหล่อๆของหนุ่มๆหมด 55+ แถมนี่ได้ความรู้รอบตัวประดับตัวไปด้วยอีกเล็กน้อยด้วยนะ
     ก็จบเท่านี้ละกันเนอะ ไปเล่นเกมต่อแล้ว ( ´・ω・`)ノ~バイバイ



★ Special Thanks ★ 
・乱藤四郎
   乱れ刃- รูปลายดาบ
・にっかり青江
・鳴狐
   左兵衛 左兵衛府 左兵衛尉
・一期一振
・次郎太刀
・燭台切忠光
・大和守安定

0 件のコメント:

コメントを投稿